Mọi vật trên thế gian đều không thể tồn tại và phát triển nếu thiếu ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nó kích thích sản sinh serotonin trong não, là chất hóa học xoa dịu cơn đau, cung cấp năng lượng, khiến chúng ta cảm thấy thư thái và thúc đẩy cảm giác khỏe mạnh hơn. Một ngôi nhà thoáng đãng và tràn ngập ánh sáng tự nhiên sẽ đem lại nguồn sinh khi tốt cho sức khỏe và tinh thần của gia chủ.

Ngày nay, các kiến trúc sư trên thế giới ngày càng nhận thức rõ được tầm ảnh hưởng của
ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc đối với sức khỏe và tinh thần người sử dụng. Đó là bởi vì ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc không chỉ tạo nên yếu tố thẩm mỹ cho công trình mà còn có vai trò trong việc điều chỉnh cảm xúc của con người.

Hãy cùng
Green Roofing tìm hiểu tác động của ánh sáng tự nhiên tới con người và cách các nhà thiết kế sử dụng ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ thông qua bài viết sau.

Tại sao nên dùng ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc ?

Làm không gian trở nên thoáng đãng

Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bạn cảm thấy căn phòng rộng hơn so với diện tích thực tế. Trong các tòa nhà, văn phòng lớn, đa số các chủ doanh nghiệp sẽ lắp kính hay tấm nhựa trong suốt vào để tận dụng nguồn ánh sáng này nhằm tạo cho người nhìn cảm giác rộng rãi, và thoáng đãng. 


 
Ánh sáng tự nhiên giúp nhà thể thao trờ nên rộng rãi, thông thoáng, tạo cảm giác năng động cả ngày
 

Tạo không khí trong lành, thoải mái

Một không gian thiếu ánh sáng mặt trời sẽ dễ dẫn đến việc ẩm mốc và từ đó tạo nên những mùi khó chịu. Chính vì vậy, việc đón nhận nguồn ánh sáng từ thiên nhiên sẽ hỗ trợ được rất nhiều trong việc tránh bị ẩm mốc và làm cho không khí trong lành hơn.


 
Căn phòng tràn ngập ánh sáng làm cho không khí trong lành và tránh tình trạng ẩm mốc

Nâng cao sự tập trung, tỉnh táo và hiệu suất làm việc

Những không gian như phòng làm việc, phòng đọc sách, hoặc thư viện là nơi yêu cầu phải có sự tỉnh táo và tập trung để đạt hiệu quả cao trong các hoạt động.Việc bố trí ánh sáng tự nhiên cho những không gian này sẽ mang đến nguồn năng lượng tươi mới, sự tập trung cao và một tinh thần phấn chấn cho mọi hoạt động trong ngày. 

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nếu trong một ngày dài làm việc hoặc ở trong nhà, nguồn ánh sáng tự nhiên được tiếp xúc với cơ thể sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn so với việc chỉ tiếp xúc với duy nhất nguồn ánh sáng nhân tạo từ đèn.


Ánh sáng tự nhiên đem  nguồn năng lượng tươi mới, sự tập trung cao và một tinh thần phấn chấn cho mọi hoạt động trong ngày. 

Tiết kiệm năng lượng và chi phí

Ánh nắng khiến chúng ta vui vẻ hơn, thoải mái hơn và đảm bảo chúng ta cảm nhận được sự thay đổi của thời gian suốt cả ngày. Đây là giải pháp tiết kiệm năng lượng và cho phép chúng ta nhìn mọi thứ rõ ràng hơn nhiều bởi đây là nguồn năng lượng dồi dào và miễn phí.

Ánh sáng tự nhiên là nguyồn năng lượng dồi dào và miễn phí


Việc bạn kết hợp văn phòng của mình để tận dụng được nguồn ánh sáng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với việc sử dụng đèn trong phòng.

Tiết kiệm chi phí và năng lượng tiêu thụ điện
 

Các chiến lược bố trí ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc hiệu quả nhất

  • Đánh giá chất lượng ánh sáng

  • Lấy cảm hứng thiết kế từ thiên nhiên và nghệ thuật

  • Phân bổ ánh sáng hợp lý thông qua chức năng và đặc điểm không gian

  • Sử dụng các vật liệu lấy sáng hiệu quả

Đánh giá chất lượng ánh sáng

Hãy cẩn thận xem xét cách ánh sáng đi vào, chiếu sáng và tác động của nó đến  những người cư ngụ trong mỗi không gian từ đó giúp chúng ta phân bổ và bố trí không gian một cách hợp lý.

Ví dụ bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và thư giãn khi phòng ngủ của bạn có ánh sáng vừa phải, êm dịu. Trong khi đó, phòng làm việc và phòng sách lại cần ngập tràn ánh sáng để bạn cảm thấy khỏe khoắn tỉnh táo


Không gian phòng sách tràn ngập ánh sáng
 

Không gian phòng ngủ êm ái và dễ chịu

Lấy cảm hứng từ thiên nhiên và nghệ thuật

Thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng vô tận trong thiết kế.Hãy tận dụng vẻ đẹp phong cảnh xung quanh và các đặc trưng văn hóa, nghệ thuật gắn liền với vùng không gian ấy tạo sự tương tác giữa không gian bên trong và bên ngoài, và giữa các không gian với nhau. Điều đó sẽ làm công trình của bạn tràn ngập ánh sáng tự nhiên, mang nét đặc trưng riêng nhưng vẫn gần gữi với thiên nhiên

Một công trình độc đáo, mang tính sáng tạo tràn ngập ánh sáng

 

Phân bố ánh sáng hợp lý thông qua chức năng và đặc điểm không gian

Khi thiết kế một dự án mới, hãy tận dụng tối đa lợi thế của vị trí để cung cấp cho người dùng ánh sáng tự nhiên tốt nhất thông qua hệ thống cửa chính, cửa sổ và giếng trời. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng cụ thể của từng phòng, bạn cũng nên xem xét sự thay đổi của không gian vào từng thời điểm khác nhau trong ngày.


 

Một văn phòng lấy sáng tự nhiên cho giếng trời và mặt ốp

Sử dụng vật liệu lấy sáng

Sử dụng các vật liệu trong sáng và có độ truyền sáng cao sẽ giúp chúng ta quyết định được lượng ánh sáng đi xuyên qua và lấy ánh sáng tự nhiên một cách hiệu quả.Các vật liệu xuyên sáng có thể kể đến như kính, tấm poly, tấm mica,... đều là những vật dụng quen thuộc để lấy sáng hiện nay. Mỗi vật liệu sẽ có ưu nhược điểm khác nhau nên cần phải xem xét vào nhiều yếu tố và cách ánh sáng đi xuyên qua chúng và độ bền qua thời gian sử dụng.

 


 

Một công trình sử dụng tấm lợp polycarbonate để làm giếng trời và mặt tiền cân bằng ánh sáng suốt cả ngày

Phương pháp tiếp cận của Green Roofing đối với ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc

Tại Green Roofing, chúng tôi tin rằng các tòa nhà được thiết kế tốt nên cung cấp nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể trong khi vẫn duy trì một môi trường bên trong thoải mái.

Green Roofing cung cấp một loạt các giải pháp kiến ​​trúc khai thác ánh sáng tự nhiên tuyệt vời  bằng cách tích hợp các sản phẩm thích hợp khai thác hiệu quả các nguồn năng lượng ánh sáng tự nhiên.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Green Roofing là công ty cung cấp các giải pháp lấy sáng với tấm polycarbonate. Các sản phẩm của Green Roofing đã được sử dụng trên toàn quốc trong các dự án kiến ​​trúc trải dài các ngành thương mại, giáo dục, giao thông, y tế, thể thao và công nghệ cao.

 

Bài viết liên quan

0932 066 699